Cảm lạnh, đau bụng uống trà gừng: Loại củ này “vi diệu” đến mức nào?

27/02/2023 02:21
Cảm lạnh, đau bụng uống trà gừng: Loại củ này “vi diệu” đến mức nào?

 

"Life Times" đã kết hợp nghiên cứu mới và ý kiến chuyên gia, giải thích chi tiết lợi ích sức khỏe của gừng và đưa ra cẩm nang ăn gừng phù hợp cho cả gia đình.

Bài báo đăng trên tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng của Đức cho biết một lượng nhỏ thành phần có vị cay trong gừng có thể khiến các tế bào bạch cầu ở trạng thái cảnh giác cao, do đó tăng cường chức năng miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra thụ thể trên bạch cầu trung tính, chiếm khoảng 2/3 tế bào bạch cầu và chống lại vi khuẩn xâm nhập. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng thậm chí 15 microgam trên một lít 6-gingerol cũng đủ để đặt các tế bào vào tình trạng báo động cao.

Cảm lạnh, đau bụng uống trà gừng: Loại củ này “vi diệu” đến mức nào?

Ảnh minh họa.

Sau khi các tình nguyện viên uống 1 lít trà gừng trong 30 - 60 phút, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một số lượng lớn các phân tử cay và khó chịu có thể được phát hiện trong máu của họ, trong đó mức độ 6-gingerol là cao nhất, đạt 7-17 microgam trên một lít huyết tương. Những 6-gingerols này cũng tiếp xúc với một số lượng lớn các tế bào miễn dịch khi máu chảy qua cơ thể.

Sau đó, họ đã kiểm tra cách bạch cầu trung tính phản ứng với việc tiếp xúc với gingerol. So với nhóm đối chứng, họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn và tiết ra nhiều peptide ức chế phản ứng với nhiễm trùng do vi khuẩn hơn và tổng số lượng đã tăng khoảng 30%.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nồng độ gingerol thấp đủ để ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào miễn dịch và quá trình này có thể đạt được bằng cách uống một lượng trà gừng nhất định, ít nhất là lượng hàng ngày là đủ.

5 lợi ích sức khỏe của gừng

Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra hơn 100 thành phần hóa học trong gừng, bao gồm dầu dễ bay hơi, gingerol, diphenylheptan và xeton.

Gingerol và các chất khác trong gừng có thể kích thích dây thần kinh vị giác trên lưỡi và các thụ thể trên niêm mạc dạ dày, tăng cường nhu động đường tiêu hóa thông qua phản xạ thần kinh, thúc đẩy tiết dịch tiêu hóa, cải thiện khả năng khử trùng và tiêu hóa của miệng và dạ dày. chức năng của một loại gia vị.

Gingerol cũng có thể kích thích các mạch máu và thúc đẩy tuần hoàn máu, phù hợp với các chức năng ra mồ hôi, giải tỏa bên ngoài, làm ấm dạ dày và xua tan cảm lạnh.

Cảm lạnh, đau bụng uống trà gừng: Loại củ này “vi diệu” đến mức nào?

Ảnh minh họa. Gừng tốt cho đường ruột

Các nghiên cứu của các nước đã chứng minh, ngoài tác dụng giúp tiêu hóa, gừng còn có tác dụng hỗ trợ điều trị tiêu chảy do vi khuẩn.

Trị nôn mửa

Gingerol trong gừng có thể kích thích thần kinh vị giác và niêm mạc dạ dày, thúc đẩy quá trình bài tiết dịch tiêu hóa, giảm nôn, tăng cảm giác thèm ăn, đặc biệt thích hợp cho phụ nữ mang thai và người kém ăn.

Một nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Rochester, Hoa Kỳ cho thấy gừng có thể giúp giảm triệu chứng buồn nôn ở bệnh nhân hóa trị.

Giảm đau chống viêm

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung của Mỹ cho thấy gừng cùng với ibuprofen giúp giảm đau bụng kinh, đau nửa đầu, đau cơ, đau xương khớp và là một loại thuốc chống viêm hiệu quả trong điều trị bổ trợ cho bệnh viêm khớp.

Chống nấm

Một nghiên cứu trên tạp chí "Mycosis" của Đức đã thử nghiệm tác dụng kháng nấm của 29 loại cây và phát hiện ra rằng gừng có hiệu quả nhất trong việc tiêu diệt nấm.

"Cẩm nang ăn gừng" dùng được cho cả gia đình

Zhang Zhongjing, một nhà y học, đã ghi lại 113 đơn thuốc trong đó gần 35% sử dụng gừng. Dưới đây là 5 bài thuốc khuyên dùng trong cuộc sống hàng ngày:

Nước giấm gạo gừng bổ dưỡng dương

Lấy 100 gam gừng tươi, thái sợi, ngâm vào 250 ml giấm gạo, bảo quản kín trong 3 ngày trước khi ăn, mỗi sáng uống 10 ml khi bụng đói hoặc ngâm lát gừng vào giấm gạo, 3 viên ngày 1 viên, ăn lúc 7 – 9h.

Ăn gừng vào thời điểm này sẽ có ích hơn trong việc nâng cao khí dạ dày và thúc đẩy tiêu hóa. Không nên ăn vào buổi trưa hoặc buổi tối.

Gừng dán rốn say tàu xe, nôn mửa

Lấy 1 miếng gừng dán vào rốn trước khi đi xe. Đối với chứng say xe và nôn có thể uống 1 thìa nước cốt gừng, 2 thìa mật ong , thêm 3 thìa canh nước sôi, trộn đều, uống 1 lần.

Gừng với hành lá

Đối với những người mới chớm cảm mạo phong hàn hoặc có triệu chứng nhẹ, có thể dùng 6 gam gừng, 5 nhánh hành, một lượng vừa đủ đường nâu, sắc uống nóng. Người tỳ vị hư nhược, ho đàm khó tiêu có thể thêm 250 gam củ cải trắng, người sốt khát nước có thể thêm 15 gam đậu xanh, 30 gam củ cải trắng, 4 quả táo tàu.

Hành lá có tác dụng ra mồ hôi, giải cảm, thông dương; Đường nâu không những có thể gia vị, bổ huyết dưỡng vị mà còn có thể xua tan phong hàn; Củ cải trắng có thể đẩy nhanh nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn, đồng thời còn có thể tán phong hàn, giảm ho, giảm đờm; Đậu xanh có thể thanh nhiệt giải độc, bổ trung ích khí, lợi tiểu hạ sốt; Táo tàu bổ tỳ bồi bổ dinh dưỡng, có thể giảm bớt tính cay của gừng, khi dùng chung với gừng còn có thể tăng khẩu vị, trợ giúp tiêu hóa, thuận lợi cho việc hấp thu và sử dụng thuốc.

Chườm gừng nóng giảm đau khớp

Dùng gừng và hành lượng thích hợp, tán nhuyễn xào nóng, dùng vải và bàn ủi quấn vào chỗ bị đau, ngày làm nhiều lần; hoặc đắp vài lát gừng lên chỗ bị đau, dùng ngải cứu để tán phong nhiệt.

Curcumin trong gừng thuộc nhóm polyphenol, có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa có thể ức chế viêm khớp và giảm đau khớp hiệu quả.

Ngoài ra, gừng và hành lá còn có tác dụng tán phong hàn ẩm, thông kinh dưỡng dương, xua tan quanh năm lạnh ẩm tích tụ trong cơ thể, tỳ thận dương trở nên mạnh mẽ hơn, chân tay lạnh ẩm dần dần tiêu tan.

T. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Cảm lạnh, đau bụng uống trà gừng: Loại củ này “vi diệu” đến mức nào? - Sức Khỏe