Chỉ số IQ của trẻ do di truyền hay rèn luyện, nên đầu tư vào giai đoạn nào?

09/10/2023 03:11

Có một thí nghiệm khoa học nổi tiếng ở Harvard nghiên cứu hai nhóm trẻ sơ sinh. Một nhóm trẻ sơ sinh được đặt trong một căn phòng trống có tường trắng, nhóm trẻ còn lại được đặt trong một căn phòng nơi chúng có thể nhìn thấy y tá và có âm nhạc.

Kết quả là sau vài tháng, mức độ thông minh của những đứa trẻ ở nhóm thứ hai cao hơn đáng kể so với những đứa trẻ ở nhóm thứ nhất.

Nhận thức này minh họa đầy đủ rằng mặc dù phần lớn trí thông minh của trẻ đến từ mẹ nhưng cũng được chia thành bản chất và nuôi dưỡng. Lấy ví dụ đơn giản nhất, chúng ta sẽ thấy rằng một số trẻ đã trải qua quá trình rèn luyện phát triển trí não toàn diện từ khi còn nhỏ có thể đạt điểm cao hơn và mức IQ cao hơn.

Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý, “giai đoạn vàng” phát triển trí não trong cuộc đời của trẻ thực chất rất ngắn ngủi, một khi đã bỏ qua thì sẽ quá muộn để hối tiếc.

Chỉ số IQ của trẻ do di truyền hay rèn luyện, nên đầu tư vào giai đoạn nào?

Ảnh minh họa.

Người đoạt giải Nobel về kinh tế James Heckman chỉ ra rằng khi trẻ em được giáo dục sớm trong độ tuổi từ 0 đến 6, cha mẹ có lợi tức đầu tư cao nhất, vượt qua mọi giai đoạn.

Điều này là do số lượng khớp thần kinh trong não và 80% quá trình phát triển của não được hoàn thành trước 6 tuổi. Khoảng 13 tuổi, mức IQ của trẻ về cơ bản đã được thiết lập. Khi trẻ được khoảng 15 tuổi, sự phát triển trí não của trẻ về cơ bản sẽ ngừng thay đổi.

Vì vậy, muốn con thông minh hơn, cha mẹ phải nắm bắt thời kỳ vàng trong quá trình phát triển trí não của con. Thời kỳ vàng quan trọng nhất để phát triển trí não của trẻ là trước khi trẻ được 6 tuổi, sau đó phát triển vào khoảng 6 - 13 tuổi, tuy hơi muộn nhưng vẫn sẽ phát huy được hiệu quả.

Tóm lại, nếu cha mẹ có thể phát triển toàn diện trí não của con mình trong khoảng thời gian vàng ngắn như vậy thì chỉ số IQ của trẻ sẽ dễ dàng đạt đến mức cao hơn. Ngược lại, trẻ dễ bị chậm phát triển và tụt hậu so với các bạn khác về trí thông minh.

Làm thế nào để phát triển trí não và cải thiện chỉ số IQ của trẻ?

Trí thông minh của trẻ có liên quan đến khả năng chú ý, suy nghĩ, quan sát,…

Khả năng tập trung của trẻ là khó rèn luyện nhất. Hầu hết trẻ em đều hoạt bát và năng động, thích nắm bắt đồ vật và khó tập trung trong thời gian dài.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em thực sự đã có khả năng chú ý khi được khoảng 1 tuổi. Vì vậy, nếu muốn rèn luyện, phát triển khả năng chú ý và nâng cao chỉ số IQ của trẻ thì nên thực hiện ngay khi trẻ còn nhỏ, càng sớm càng tốt.

Ví dụ, khi mẹ cùng con chơi chuông, mẹ có thể nhẹ nhàng gọi tên con và chỉ về hướng chuông. Khi mắt trẻ lảng đi, hãy ngay lập tức chỉ vào chuông và dùng các hành động để thu hút sự chú ý của trẻ.

Tất nhiên, ngoài việc thu hút sự chú ý của con một cách vô thức trong các trò chơi hàng ngày, cha mẹ cũng phải nỗ lực để phát triển trí não của con mình, điều này có thể tăng cường sự chú ý và cải thiện chỉ số IQ của con một cách hiệu quả hơn.

Ví dụ, cha mẹ có thể chọn các câu hỏi phát triển toàn diện não bộ phù hợp với lứa tuổi của con mình và cùng con chơi trò chơi đồng thời nâng cao khả năng tập trung của con.

Khi trẻ nhìn thấy một bức tranh nhiều màu sắc, trẻ có thể vận dụng trí tưởng tượng của mình để liên kết nội dung câu chuyện và kể một câu chuyện hay. Trong toàn bộ quá trình, khả năng chú ý của trẻ sẽ được cải thiện rất nhiều, trí não của trẻ sẽ được phát triển.

Chỉ số IQ của trẻ do di truyền hay rèn luyện, nên đầu tư vào giai đoạn nào?

Ảnh minh họa. Rèn luyện sự gắn kết của trẻ, thiết lập sự kết nối giữa cha mẹ và con cái

Tâm lý học cho rằng sVự phát triển nhận thức của trẻ dựa trên những mối quan hệ thân thiết. Mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái có thể thúc đẩy sự hứng thú học tập của trẻ, nâng cao khả năng học tập của trẻ và giúp cải thiện trí thông minh của trẻ.

Cha mẹ có thể cùng con chơi nhiều trò chơi hơn, ít la mắng hơn, giữ cảm xúc ổn định, nếu có không khí gia đình hòa thuận thì sự phát triển trí tuệ của trẻ sẽ tốt hơn.

Rèn luyện khả năng giao tiếp của trẻ và nâng cao kỹ năng giao tiếp

Điều này đòi hỏi cha mẹ phải rèn luyện một cách có chủ đích, khi chơi game hoặc trò chuyện với con nên hướng dẫn con suy nghĩ sâu sắc trước khi nói ra, điều này có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp và cải thiện chỉ số IQ của con.

-> Ngược đời, cha mẹ cắm đầu điện thoại nhưng bắt con tắt tivi học bàiT. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Chỉ số IQ của trẻ do di truyền hay rèn luyện, nên đầu tư vào giai đoạn nào? - Đời Sống