Hành trình làm mẹ!

27/10/2023 11:34

“Chào em bé Tiny 4 tháng tuổi của mẹ. Giờ đây, khi mẹ đang ngồi viết những dòng này thì em bé của mẹ đã biết cười, biết ê a và biết nô đùa cùng mẹ rồi. Cùng con trải qua hành trình 9 tháng 10 ngày quả là một quãng thời gian hạnh phúc và đáng nhớ.

Ngày hôm ấy, khi biết tin có con, mẹ đã không thể giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc. Mẹ chờ đợi ngày con đến bên mẹ đã 2 năm rồi….”

Đó là những dòng nhật ký của mẹ Phương Dung, sống tại Uông Bí, Quảng Ninh.

Chắc hẳn ai đã từng làm mẹ đều trải qua cảm giác khi thử thai, hồi hộp, nín thở, chờ 1 vạch đã lên, và…1 vạch nữa xuất hiện, đậm dần, đậm dần để rồi vỡ òa trong hạnh phúc. Đó là phút giây hạnh phúc, thiêng liêng, khó quên nhất trong cuộc đời của người phụ nữ.

Với chị Thu Hương, sống tại Thái Bình, nói thời khắc đó “đặc biệt” thôi là chưa đủ bởi đó là thành quả của những năm tháng chờ mong đằng đẵng, những giọt nước mắt buồn tủi sau những lần thất bại và những cố gắng nỗ lực không ngừng cùng với một niềm tin không bao giờ tắt…

Hành trình làm mẹ!

“Mẹ vẫn không thể quên ngày mẹ cầm trên tay tấm bùa hộ mệnh "chiếc que thử 2 vạch" dù mẹ đã cảm nhận được rất rõ rằng: "Con đã đến". Mẹ đợi bố đi làm về mới khoe thay vì những lần trước gọi video ngay sau khi que thử hiện 2 vạch.

Đây không phải lần đầu mẹ có "con" nhưng vì một lí do nào đó, thiên thần của mẹ đã không tiếp tục ở lại đồng hành cùng bố mẹ nữa, hay có thể con còn mải chơi nên ghé tạm rồi đi luôn” – chị Hương viết.

Hành trình làm mẹ!

Bất kỳ điều gì, dù là lần đầu cũng sẽ đem lại nhiều bỡ ngỡ. Lần đầu làm mẹ lại càng mang tới nhiều cung bậc. Những băn khoăn của các mẹ đều xoay quanh việc liệu mẹ có đủ sức khỏe để lo cho con không? Liệu con có ra đời khỏe mạnh không?

“Mỗi ngày trôi qua mẹ đều tự hỏi, không biết em bé của mẹ ở trong đó đang làm gì, con có cảm thấy chật chội không, không biết là con đã có tay, có chân và đã nghe được những điều mẹ thủ thỉ chưa,... Rất rất nhiều những câu hỏi mà mẹ thắc mắc vô cùng.

Mỗi khi con đạp mẹ, tương tác cùng ba mẹ và mỗi khi được thấy con qua màn hình siêu âm nhỏ xíu, con ngáp, con cười, con mút tay, mẹ lại thấy ôi sao kì diệu đến thế” – Chị Dung viết.

Hành trình làm mẹ!

Chị Hương vẫn nhớ hoài những ngày đầu thiên thần tới bên đời và những thay đổi của chính mình. Mang thai ở tuổi 30, chị luôn thường trực nỗi lo lắng không biết hành trình của mình có khác gì so với những bà mẹ trẻ hơn hay không.

“3 tháng đầu cũng trôi qua một cách nhẹ nhàng, mẹ đỡ nghén hơn, đỡ khó ở hơn nhưng lại khó tính hơn. Mẹ hay càu nhàu bố, động tí là cáu gắt, mà cũng chả hiểu vì sao mẹ nhìn đâu cũng thấy không vừa ý. Bố con còn nói, 4 tháng là con cảm nhận được rồi, con nghe thấy hết đó. Lúc đó mẹ mới nghĩ, ừ nhỉ, con đang ở trong bụng mẹ, con đang chung nhịp đập với mẹ, hít thở cùng mẹ, mẹ không thể để em bé của mẹ ảnh hưởng bởi những năng lượng tiêu cực”.

Chị Hương tâm sự, khi con được 18 tuần, chị vẫn chưa cảm nhận được con máy hay huých nhẹ, chị lại thêm những lo lắng dù biết rằng con vẫn phát triển tốt sau mỗi lần siêu âm.

“Mẹ nghĩ hay do mẹ không ăn được nên con chậm hơn các bạn khác, mẹ đi hỏi từng người, mẹ cố gắng ăn nhiều hơn nhưng kết quả làm mẹ sững người, lí do không phải ở con mà ở mẹ, do mỡ bụng dày nên mẹ khó cảm nhận hơn. Đến khoảng 20 tuần, mẹ mới cảm nhận được rõ cú đạp nhẹ đầu tiên của con, cảm giác thật khó tả, cả ngày mẹ chỉ ngồi ngóng con cử động mà hạnh phúc đến lạ”.

Hành trình làm mẹ!

Nỗi lo này đã qua, nỗi lo khác lại đến. Không phải ai cũng may mắn trải qua 1 hành trình 9 tháng 10 ngày suôn sẻ. Có mẹ sẽ gặp phải nhiều vấn đề khác nhau, các bệnh lý và những thay đổi không thể lường trước.

“28 tuần là khoảng thời gian mẹ bắt đầu cảm nhận những cơn đau nhức, lưng mẹ như muốn vỡ vụn ra, bụng mẹ bắt đầu nặng nề hơn và có dấu hiệu tụt bụng sớm. Và mẹ lại lo lắng con đòi ra sớm, hằng ngày mẹ lại thủ thỉ dỗ dành con. Đây cũng là thời điểm mẹ được chẩn đoán bị nhau thai tiền đạo, sẽ không thể sinh thường được, mẹ đã khóc và xin lỗi đã làm con buồn theo mẹ. Mẹ buồn vì nếu sinh mổ, con có thể không được khoẻ như các bạn sinh thường, mẹ sẽ không thể tự tay chăm con khi con mới chào đời vì cơn đau còn chưa dứt” – Chị Hương tâm sự.

Em bé là một bí ẩn chờ được khám phá mỗi ngày, theo cách thật kiên nhẫn. Tưởng là biết nhưng lại không biết. Tưởng hôm nay thật tệ, nhưng ngày mai có thể tệ hơn. Tưởng đã vui, nhưng ngày mai còn vui hơn nữa. Cảm xúc lên xuống không ngừng, hết ngạc nhiên, lo lắng rồi lại yên tâm. Những suy nghĩ và hành động bồng bột giờ nhường chỗ cho sự chín chắn. Vì mọi thứ đều ảnh hưởng đến con.

Hành trình làm mẹ!

Những trang nhật ký của mẹ em bé Tiny tua nhanh như những thước phim, đi qua 9 tháng 10 ngày mang thai trong đầy háo hức.

“Mẹ cảm thấy như mẹ là người phụ nữ hạnh phúc nhất trên đời này vì có một thiên thần nhỏ hàng ngày đang ở cạnh mẹ, mỗi phút, mỗi giây, mỗi khoảnh khắc đều có nhau, nhịp tim của con và mẹ hoà làm một.

Thế là từ giờ mẹ sẽ có con trong suốt quãng đời còn lại, một em bé bụ bẫm, đáng yêu. Chúng mình sẽ cùng nhau chơi đùa, cùng nhau khám phá thế giới với biết bao điều kì thú.

Cảm ơn con - Em bé của mẹ vì đã lựa chọn ba mẹ là gia đình của con, chúng mình hãy cùng nhau khoẻ mạnh và yêu thương nhau để có một cuộc đời thật rực rỡ nhé” – chị Dung viết.

Làm mẹ là một hành trình không ai có thể thay thế mình trải nghiệm, nhưng rồi khi đã thích nghi được với “nhiệm vụ” nhiều gian truân này, các mẹ sẽ được đền đáp bằng những ngọt ngào mà em bé mang đến cho mình.

Chị Hương trải lòng: “Kể cũng nhanh lắm ý, mới ngày nào con chỉ bé bằng hạt đậu, mà giờ hạt đậu ấy đã ườm mầm thành cậu bé 35 tuần dài khoảng 50cm nặng 2kg5. Bố mẹ mong chờ từng ngày, chỉ một tháng nữa thôi là được nghe con cất tiếng khóc chào đời, báo hiệu cho cả thế giới biết "con đã có mặt.

Năm thế giới thứ 7 đối với mọi người khá khó khăn, nhưng với người có số năm cá nhân là 7 như mẹ thì có con là điều hạnh phúc và thành công nhất năm nay. Yêu con nhiều chàng trai ấm áp và đầy yêu thương như cái tên bố mẹ đặt cho con”.

Hành trình làm mẹ!

Những câu chuyện, những trang nhật ký có thể khác nhau nhưng hành trình nào cũng đầy những yêu thương, hạnh phúc đôi khi vỡ oà trong nước mắt. Tất cả những người mẹ đều là những siêu anh hùng. Chẳng cần là Wonder Woman hay là thành viên của biệt đội giải cứu thế giới Avengers, mỗi một bà mẹ đều sở hữu một sức mạnh phi thường để trao cho con mình một khởi đầu tốt nhất.

-> Mẹ đã từng gánh những nỗi đauThùy LinhTags:hành trình làm mẹ, phụ nữ mang thai, lần đầu làm mẹ, phụ nữ Việt Nam,

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Hành trình làm mẹ! - Đời Sống