Hôn nhân thiếu kinh nghiệm tình dục có bền không?

21/03/2023 11:27
Tại Viện Nghiên cứu Gia đình, Nicholas Wolfinger, một nhà xã hội học tại Đại học Utah, đã phát hiện ra rằng những người Mỹ chỉ quan hệ tình dục với vợ/chồng cho biết đang có một cuộc hôn nhân “rất hạnh phúc”.

 

Trong khi đó, những phụ nữ có 6-10 tình cũ có tỷ lệ hạnh phúc trong hôn nhân thấp nhất. Đối với đàn ông, mức độ hài lòng trong hôn nhân cũng giảm khi có nhiều hơn một tình cũ.

Bradford Wilcox, nhà xã hội học và thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Gia đình cho biết: “Trái ngược với suy nghĩ thông thường, khi nói đến tình dục, càng ít kinh nghiệm càng tốt, ít nhất là đối với hôn nhân”.

Trong một phân tích trước đó, Wolfinger phát hiện ra rằng những phụ nữ không có hoặc chỉ có một bạn tình trước khi kết hôn cũng ít có khả năng ly hôn, trong khi những người có 10 hoặc nhiều hơn có khả năng ly hôn cao nhất.

Hôn nhân thiếu kinh nghiệm tình dục có bền không?

Ảnh minh họa.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra những số liệu chứng minh độ bền đáng ngạc nhiên của hôn nhân giữa những người chỉ từng quan hệ tình dục với nhau.

Tuy nhiên, theo một số ý kiến phản biện, nghiên cứu nêu trên chỉ gợi mở về sự liên quan giữa số lượng bạn tình và mức độ hạnh phúc trong hôn nhân; nhưng nó không thể hiện mối quan hệ tương quan.

Ngay cả những người đã từng quan hệ tình dục với rất nhiều người, vẫn có thể có hôn nhân hạnh phúc. Hơn nữa, cách tiến hành khảo sát và vấn đề bình duyệt cũng khiến một số nhà khoa học đặt dấu hỏi về tính hợp lý của phân tích này.

Hôn nhân thiếu kinh nghiệm tình dục có bền không?

Các nhà nghiên cứu của Institute for Family Studies cũng suy đoán một số lý do khiến hôn nhân thiếu kinh nghiệm tình dục lại có vẻ rất vững bền.

Niềm tin tôn giáo

Theo Wolfinger nói rằng niềm tin tôn giáo là lý do đầu tiên. Những người tránh quan hệ tình dục trước hôn nhân có thể chỉ đơn giản là coi trọng giá trị hôn nhân hơn, vì vậy họ cảm thấy hài lòng hơn với nó.

Phụ nữ Mỹ sinh vào những năm 1980 chỉ có trung bình 3 bạn tình và đàn ông có 6 bạn tình. Nếu ai đó có ít kinh nghiệm tình dục hơn mức trung bình này, thì nửa kia có thể là người “bạn đời trong mơ”, đã gắn bó với họ từ khi còn trẻ. Vì vậy, những cuộc hôn nhân đó có xu hướng hạnh phúc và lâu dài.

Andrew Cherlin, nhà xã hội học của Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Những người chưa từng quan hệ tình dục với bất kỳ ai trừ vợ/chồng của họ có thể là kiểu người đánh giá cao sự cam kết.

Hôn nhân thiếu kinh nghiệm tình dục có bền không?

Ảnh minh họa.

“Họ chưa bao giờ quan tâm đến tình dục mà không có sự cam kết, và khi đã kết hôn, họ có thể cam kết hơn với bạn đời của mình và do đó hạnh phúc hơn” – Ông nói.

Đồng thời, Cherlin chỉ ra rằng, phân tích được thực hiện nhờ vào các báo cáo dựa trên những hồi tưởng của người lớn tuổi. Và vì thế “nếu chúng ta nhìn vào những người trẻ tuổi, những người chỉ mới kết hôn, kết quả có thể sẽ khác”.

Không biết mình đang bỏ lỡ điều gì

Nếu ai đó có ít trải nghiệm trong tình yêu trước khi kết hôn, họ có thể không có nhiều mối quan hệ, nhiều trải nghiệm để so sánh với người yêu hiện tại của mình. Do đó, họ cũng không nuối tiếc hay tơ tưởng về người cũ, từ đó dễ hạnh phúc, hài lòng hơn. Điều này cũng có thể dẫn đến hôn nhân tan vỡ khi bạn gặp được người phù hợp hơn trong tương lai. Có nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ ly hôn cao hơn khi có nhiều người độc thân hơn trong một khu vực địa lý nhất định.

“Việc có nhiều bạn tình hơn trước khi kết hôn cũng cho bạn có cơ hội đánh giá nghiêm túc người mà bạn đang gắn bó, dựa trên những mối tình trước đây, cả về mặt tình dục và các khía cạnh khác” – Chuyên gia nói.

Phản ánh những kiểu tính cách không phù hợp cho cuộc sống hôn nhân

Có một số người không phải là kiểu người của gia đình. Họ chỉ muốn được chơi nhiều trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Hoặc, như nhà xã hội học Philip Cohen của Đại học Maryland đã nói: “Bạn có thể có nhiều bạn tình không phải vì bạn giỏi về tình dục mà vì bạn không giỏi duy trì các mối quan hệ yêu đương”.

Cohen cũng chỉ ra rằng không thể nào làm rõ mối quan hệ giữa “thói trăng hoa trước khi kết hôn” và “hôn nhân không hạnh phúc”. Ông nói phân tích của Wolfinger có thể chỉ đang cố tình gán tội trăng hoa vào những người có hôn nhân không hạnh phúc.

Theo Cohen, những con số mà Wolfinger đưa ra có thể đúng, nhưng thật khó để rút ra kết luận chắc chắn từ chúng.

Dù nhìn nhận theo cách nào, không phải tất cả mối quan hệ tình cảm trước hôn nhân đều gây tổn hại cho cuộc sống gia đình sau này. Trong nghiên cứu của Wolfinger, 64% cho biết vẫn đang có cuộc sống “rất hạnh phúc”. Với họ, những lần quan hệ tình dục trước hôn nhân chỉ là hành trình trải nghiệm, chứ không phải đích đến.

 

T. Linh (Theo The Atlantic)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Hôn nhân thiếu kinh nghiệm tình dục có bền không? - Gia Đình