Pháp trở thành nước đầu tiên gửi xe tăng chiến đấu cho Ukraine

05/01/2023 09:28
Xe tăng AMX-10 do Pháp sản xuất là phương tiện trinh sát vũ trang có tính cơ động cao, chở được 4 người, theo thông tin trên trang web của Bộ Lực lượng Vũ trang Pháp..

 

Pháp trở thành nước đầu tiên gửi xe tăng chiến đấu cho Ukraine

Pháp sẽ cung cấp xe tăng chiến đấu hạng nhẹ AMX-10 RC cho Ukraine. Ảnh: AFP

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 4/1 cho biết, Pháp sẽ cung cấp xe tăng chiến đấu hạng nhẹ AMX-10 RC cho Ukraine để hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Thông báo trên được Tổng thống Pháp đưa ra sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Động thái này đồng nghĩa Pháp trở thành nước đầu tiên gửi các phương tiện chiến đấu bọc thép do phương Tây thiết kế đến quốc gia đang trong xung đột kéo dài này.

Phát biểu với báo giới hôm thứ Tư, quan chức Pháp không tiết lộ Paris sẽ gửi bao nhiêu phương tiện AMX-10 hỗ trợ Kiev, song nói rằng sẽ thảo luận về khả năng chuyển giao thêm các phương tiện hiện đại cho Ukraine.

Sau khi quyết định trên được công bố, Tổng thống Zelensky đã cảm ơn người đồng cấp Pháp Macron trên Twitter. Ông Zelensky nói rằng, trong cuộc điện đàm hôm 4/1, hai nhà lãnh đạo đã "nhất trí hợp tác hơn nữa để tăng cường đáng kể khả năng phòng không và phòng thủ của Ukraine”.

Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh, ông thấy không có lý do gì để các đối tác phương Tây không cung cấp xe tăng cho Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Tass

“Chúng tôi sẽ nhận được nhiều xe bọc thép hơn, bao gồm cả xe tăng bánh lốp do Pháp sản xuất. Điều này gửi một tín hiệu rõ ràng tới tất cả các đối tác của chúng tôi: Không có lý do gì để giải thích cho việc phương Tây vẫn chưa cung cấp xe tăng cho Ukraine," Tass dẫn tuyên bố của ông Zelensky trong một đoạn video đăng tải ngày 5/1.

Năm ngoái Pháp đã cung cấp một số lựu pháo Caesar cho Ukraine. Tổng thống Macron hồi tháng 10/2022 thông báo Paris sẽ cung cấp vũ khí phòng không cho Kiev khi Nga tăng cường tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Xe tăng AMX-10 do Pháp sản xuất là phương tiện trinh sát vũ trang có tính cơ động cao, chở được 4 người, theo thông tin trên trang web của Bộ Lực lượng Vũ trang Pháp.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp phương tiện chiến đấu hạng nặng hơn như xe tăng Leopard do Đức sản xuất.

Trong một diễn biến liên quan, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Alexey Danilov đã chỉ trích Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì không sẵn lòng cung cấp xe tăng cho Kiev. Ông Danilov nói rằng Thủ tướng Scholz có thể tiếp tục “bông đùa” nếu ông ấy muốn "người Đức chiến đấu trong xe tăng Đức gần Berlin và Stuttgart".

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã yêu cầu Berlin cung cấp xe tăng Leopard 2, nhưng Thủ tướng Scholz nói rằng Berlin sẽ chỉ hành động khi có sự phối hợp của các đồng minh. Theo ông Scholz, hiện chưa có quốc gia nào cung cấp xe tăng phương Tây cho Kiev.

RT đưa tin, gần một nửa người Đức được hỏi trong một cuộc thăm dò dư luận của YouGov không muốn xe tăng chiến đấu Leopard 2 của nước này được cung cấp cho Ukraine.

Về phần mình, Nga nhiều lần khẳng định việc phương Tây chuyển giao vũ khí cho Ukraine chỉ nhằm kéo dài cuộc xung đột. Moscow cũng cảnh báo, các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày càng tham gia vào các hành động thù địch, và điều này có khả năng dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự tổng lực giữa NATO và Nga.

Theo Nguồn baomoi.com

Pháp trở thành nước đầu tiên gửi xe tăng chiến đấu cho Ukraine - TIN TỨC