TPHCM lên kế hoạch phục vụ người dân đi máy bay và xe khách dịp Tết

23/12/2022 09:11
(Dân trí) - Cảng vụ miền Nam sẽ tăng 150 chuyến bay/ngày cho dịp Tết. Bến xe miền Đông mới phối hợp hãng xe Phương Trang tăng cường xe trung chuyển miễn phí cho tất cả khách đi xe tuyến cố định hoạt động ở bến.

 

Phía hàng không, các cơ quan quản lý sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ3,8 triệu lượt khách với gần 27.000 chuyến bay trong dịp cao điểm Tết 2023, từ đó không tránh khỏi tình trạng thiếu taxi phục vụ hành khách.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đánh giá số lượng hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2023 sẽ tăng hơn so với năm trước. Dự kiến, sân bay sẽ đón 120.000 lượt khách/ngày và cao điểm khoảng 3.000-4.000 khách/giờ.

Cảng vụ miền Nam cũng cho biết sẽ tăng thêm 150 chuyến bay/ngày (hiện dự kiến 850 chuyến bay/ngày) cho dịp Tết, do đó rất cần thêm các phương tiện công cộng để phục vụ nhu cầu người dân di chuyển ra vào sân bay.

TPHCM lên kế hoạch phục vụ người dân đi máy bay và xe khách dịp Tết

Hành khách thường phải đợi xe hàng chục phút đến hàng tiếng đồng hồ mới đón được taxi vì nhu cầu quá đông dịp cao điểm tết (Ảnh: Ip Thiên).

Đối với vận tải xe khách, đại diện Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) dự tính lượng khách đi lại từ bến nội đô này sẽ tăng và đã chuẩn bị kế hoạch phục vụ bình quân 300 xe xuất bến, vào cao điểm đón 14.000 hành khách/ngày.

Bến xe đã chuẩn bị, phối hợp Công an quận Bình Thạnh để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo xe tăng cường để phục vụ đi lại cho người dân.

Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức) cũng phối hợp hãng xe Phương Trang tăng cường xe trung chuyển miễn phí cho tất cả khách đi xe tuyến cố định hoạt động ở bến.

Bên cạnh đó, tại Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) phục vụ hành khách trong 10 ngày trước và sau Tết, thời gian chủ yếu từ ngày 18-20/1/2022 (27-29 tháng Chạp) sẽ có 1.550 xe với 49.000 hành khách/ngày. Giá vé không tăng quá 40% so với ngày thường.

Dù đã được di dời phần lớn các tuyến sang bến mới, Bến xe miền Đông cũ vẫn được dự đoán sẽ đón lượng khách tăng trong dịp Tết 2023 (Ảnh: Ip Thiên).

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm đánh giá nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán là rất lớn, không chỉ người dân từ thành phố mà còn từ các tỉnh, thành về thành phố để di chuyển đến các nơi.

Về tình hình phục vụ Tết ở sân bay, ông Lâm đề nghị các đơn vị phối hợp với cảng hàng không đảm bảo các kịch bản cụ thể điều tiết xe ra vào sân bay, tránh ách tắc.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất Sở GTVT rà soát, bố trí thêm xe buýt hoạt động vào khung giờ khoảng sau 20h hôm trước đến 4h hôm sau, do nhu cầu hành khách vào khung giờ tối đến đêm đặc biệt tăng trong khi số lượng xe khan hiếm và giá thành cao.

Tại các bến xe, để đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế tình trạng xe dù bến cóc, ông Lâm đề nghị công an các quận, huyện, TP Thủ Đức, Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra các bến và có thể thiết lập các chốt ở các cửa ngõ để kịp thời phát hiện các trường hợp vận tải hành khách trá hình; công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp, thường trực 24/24h để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị.

Các ngành chức năng cần làmtốt công tác phối hợp, bố trí lực lượng túc trực thường xuyên ở các khung giờ các điểm nóng, đặc biệt là tại Bến xe miền Đông mới.

Giám đốc Sở GTVT cũng đề nghị các đơn vị liên quan chỉnh trang sạch đẹp tại các vị trí khu vực nhà ga, cảng, bến thủy nội địa, bến xe, cảng hàng không; sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi. Đối với các công trình đang thi công phải dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp để người dân đi lại đón tết an toàn.

Thời gian nghỉ Tết Dương Lịch 2023 là 3 ngày, từ 31/12/2022 đến hết 2/1/2023; nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là 7 ngày, từ 20/1/2023 đến hết 26/1/2023 (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng).

Theo Nguồn dantri.com.vn

TPHCM lên kế hoạch phục vụ người dân đi máy bay và xe khách dịp Tết - TIN TỨC