Vì sao giới trẻ “lười yêu, ngại cưới”?

24/11/2023 08:09

Thực tế, hiện tượng kết hôn muộn hay ngại kết hôn gần như xuất hiện khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Thậm chí, nhiều người trẻ đang có xu hướng tôn thờ chủ nghĩa độc thân.

Theo số liệu do Bộ Dân chính Trung Quốc công bố năm 2018, Trung Quốc có hơn 240 triệu người độ tuổi trưởng thành đang độc thân. Những người độc thân này bao gồm cả người già cô quả và thanh niên độc thân. Ngoại trừ những người già cô quả, riêng số thanh niên độc thân đã vượt quá 100 triệu. Nói cách khác, giới trẻ ngày nay không chỉ khó kết hôn mà còn khó yêu đương.

Vì sao giới trẻ “lười yêu, ngại cưới”?

Nhiều bạn trẻ "lười" yêu, ngại kết hôn (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, mới đây, Cổng Thông tin Chính phủ đã đăng tải thông tin ''vận động nữ, nam thanh niên không kết hôn muộn (khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi)" do Bộ Y tế phát động thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Đây là gợi ý của lãnh đạo Bộ Y tế đưa ra trong hội thảo “Mức sinh thấp tại Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”… Thực tế, Việt Nam đang phải đối mặt với thực trạng chênh lệch mức sinh đáng kể giữa các vùng.

Hiện, cả nước có 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp, tập trung ở khu vực Đông Nam bộ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải miền Trung.

Tại TPHCM, có thời điểm mức sinh giảm xuống còn 1,2 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Vì vậy, cần khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sớm sinh con, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con.

Thực trạng này khiến cho không ít cư dân mạng lo ngại vì có thể nhìn nhận ngay trong thực tế, khi mà hiện nay càng nhiều bạn trẻ không có ý định kết hôn, sinh con.

Muôn vàn lý do sợ... kết hôn

Hỏi đến lý do vì sao trì hoãn chuyện lập gia đình, mỗi người lại có những lý do khác nhau, người thì chưa có đủ kinh tế, người lại muốn tập trung cho sự nghiệp, cũng không ít người lại mất niềm tin vào tình yêu, hay chưa tìm được đối tượng phù hợp,…

Chị Nguyễn Thu Hà - 28 tuổi chia sẻ lý do mấy năm nay vẫn chưa nghĩ đến chuyện kết hôn vì chị không có thời gian để hẹn hò.

"Do tính chất công việc, mình làm cả ngày cuối tuần, không có ngày nghỉ nên cũng không có thời gian để hẹn hò và do mình chưa tìm được đối tượng phù hợp để kết hôn”, chị Hà nói.

Điều kiện gia đình, kinh tế chưa vững khiến anh Mạnh Hùng - 29 tuổi, nhân viên truyền thông chưa muốn lập gia đình: “Vì tính chất công việc phải tiếp xúc nhiều với máy tính nên mình ít khi có thời gian ra ngoài để hẹn hò, bạn bè mình ở tuổi này nhiều đứa đã lập gia đình, nhiều người đã có con, nhiều đứa công việc ổn định nhưng mình thấy vẫn chưa vững về kinh tế nên mình chưa muốn hẹn hò, sợ người ta yêu mình sẽ phải khổ”.

Đáng nói, câu chuyện của anh Hùng khá phổ biến hiện nay, khi nhiều người trẻ không tự tin để lập gia đình. Vấn đề đầu tiên mà họ cảm thấy trở ngại là… tiền đâu?

Chị Phương Thanh - 27 tuổi làm việc ở Ba Đình (Hà Nội) tâm sự: "Mình còn ở trọ, lương "ba cọc ba đồng", nói thật là đôi khi nuôi thân chưa xong. Giờ lập gia đình có con cái nữa thì tiền đâu để mà lo.

Mình rất sợ cảnh không có tiền thì sẽ không có tiếng nói trong gia đình, sợ bị mang tiếng ăn bám chồng. Vậy nên khi nào ổn định hơn chút thì mình mới tính tới chuyện lập gia đình”.

Vì sao giới trẻ “lười yêu, ngại cưới”?

Áp lực kinh tế khiến nhiều bạn trẻ không dám kết hôn (Ảnh minh họa)

Còn với Thanh Hằng - 25 tuổi, cú sốc trong cuộc hôn nhân của cha mẹ khiến chị sợ tình yêu, hôn nhân: “Mình vẫn độc thân và lý do một phần nào đó là do tuổi thơ không được trọn vẹn như bao người khác. Bố mẹ mình chọn cách ly hôn, kết thúc cuộc hôn nhân và nó đã ảnh hưởng một phần nào đó khiến mình mất niềm tin vào tình yêu và hôn nhân. Mình lựa chọn độc thân và không tin tưởng ai ngoài chính bản thân mình”.

Hay anh Phùng Văn Mạnh (30 tuổi) cũng đã từng mơ đến việc có một tình yêu đôi lứa đẹp và tiến xa hơn là một gia đình hạnh phúc. Nhưng chứng kiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp rơi vào tình cảnh hôn nhân đổ vỡ khiến anh e dè, ngập ngừng và chấp nhận độc thân tới bây giờ.

“Có người cưới được vài tháng đã ly hôn, có người kết hôn được vài năm, sinh được 2 con nhưng cũng "đứt gánh giữa đường". Từ những câu chuyện ấy khiến tôi lo lắng và chẳng dám nghĩ đến việc kết hôn", anh Mạnh thổ lộ.

-->> Phụ nữ Việt đang ngày càng... “lười đẻ"Thúy Ngà

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Vì sao giới trẻ “lười yêu, ngại cưới”? - Đời Sống